Sản phẩm

Thuật toán điều khiển băng chuyền (Low Level Control Software Function)

product

Tất cả các hệ thống xử lý hành lý phải bao gồm một số chức năng và quy trình tiêu chuẩn. Chúng bao gồm các khu vực làm thủ tục và chất xếp cho chuyến bay, cũng như quy trình kiểm tra nhiều cấp độ theo yêu cầu của các cơ quan chức năng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trải nghiệm của hành khách cần được tối ưu hóa và từng hành trình được quản lý liền mạch.

Thách thức lớn nhất đối với các sân bay là kết hợp tất cả các chức năng và quy trình này. Những điều này cũng phải được kết hợp với thời gian quay vòng và công suất của hãng hàng không, cũng như các yêu cầu về mức độ tự động hóa một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. TNC có thể cung cấp giải pháp tối ưu phù hợp với yêu cầu của bất kỳ sân bay nào.

Sử dụng mọi hình thức công nghệ xử lý hành lý sẵn có và sở hữu bí quyết thiết kế, triển khai, tích hợp và bảo trì nó một cách hiệu quả. Các sản phẩm linh hoạt và mô-đun của TNC làm giảm bất kỳ yếu tố rủi ro nào và đưa thời gian đến mức tối thiểu tuyệt đối.

Hệ thống có thể được vận hành ở hai chế độ vận hành là Tự động và Bằng tay.

Khởi động hệ thống

Hệ thống được điều khiển bởi Tủ điều khiển chính, chỉ có thể được khởi động nếu các điều kiện sau được đáp ứng:

  • Tất cả các nút Dừng khẩn cấp liên quan đã được đặt lại.
  • Tất cả các cầu dao cách ly băng tải liên quan đều BẬT.
  • Tất cả các điều kiện Lỗi được đặt lại.

Trong quá trình khởi động, một cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh sẽ được kích hoạt trong thời gian xác định trước (10 giây) trước khi khởi động băng tải. Tất cả các băng tải trong hệ thống con này sẽ bắt đầu theo kiểu tuần tự từ dưới lên. Điều này có nghĩa là băng tải phía dưới phải được chạy trước khi khởi động băng tải phí trên.

Khi hệ thống được khởi động, các cảnh báo cảnh báo thích hợp sẽ được kích hoạt, cửa chống cháy/an ninh sẽ mở, băng tải thu gom sẽ khởi động. Sau khi kích hoạt hệ thống, các quầy làm thủ tục được kết nối sau đó có thể được kích hoạt bằng cách BẬT công tắc phím BẬT/TẮT tại Bảng điều khiển cho nhân viên thủ tục.

Dừng hệ thống

Hệ thống dừng sẽ dừng băng tải phía trên nhất xuống phí dưới, cho phép đủ thời gian để hành lý đã có trên dây chuyền được vận chuyển trước khi toàn bộ dây chuyền dừng hoàn toàn (Dừng tuần tự).

Có thể có các loại dừng khác nhau sau:

  • Tự động dừng (Chế độ tiết kiệm năng lượng) sẽ bắt đầu khi cảm biến quang được xác định trước trong hệ thống không phát hiện hành lý trong một khoảng thời gian có thể điều chỉnh được (khoảng 15 phút), một chuỗi băng tải trong hệ thống đó sẽ tự động dừng ở chế độ Tiết kiệm năng lượng.
  • Dừng thủ công – Bằng cách nhấn nút dừng tại Tủ điều khiển chính hoặc hoặc tại SCADA, dây chuyền liên quan sẽ được tắt từ băng tải phía trên nhất đến phía dưới.
  • Dừng quầy thủ tục: để dừng quá trình làm thủ tục, các công tắc của tất cả các quầy phải được TẮT ở hàng cụ thể. Khi tất cả các công tắc ở một hàng cụ thể được TẮT, tất cả các quầy thủ tục sẽ ngừng hoạt động và băng tải thu gom sẽ dừng sau một khoảng thời gian ngắn để đảm bảo rằng hành lý không bị mắc kẹt trên băng tải. Ngoài ra, cửa chống cháy/an ninh sẽ đóng sau khi các băng tải phía dưới dừng lại.
  • Dừng Khẩn cấp – Bằng cách nhấn nút Dừng khẩn cấp trên Tủ điều khiển chính, các hệ thống do tủ MCP này điều khiển sẽ dừng.

Die-back

Chức năng Dừng tuần tự (Die-back) được lập trình để dừng băng tải bất cứ khi nào một cảm biến quang (thường là cảm biến quang ở đầu cuối băng tải) bị gián đoạn và băng tải phía sau ngay lập tức bị dừng vì bất kỳ lý do gì. Các băng tải đã dừng sẽ tự động khởi động lại nếu cảm biến quang không bị chặn hoặc băng tải phía sau đã khởi động lại với độ trễ nếu cần để đảm bảo duy trì không gian tối thiểu giữa các hành lý.

Emergency Stop

Tất cả các động cơ, bộ truyền động và bộ truyền động trong quá trình lắp đặt băng tải hoàn chỉnh đều phụ thuộc vào hệ thống Dừng khẩn cấp. Hệ thống Dừng khẩn cấp dựa trên đánh giá rủi ro của các phần tử băng tải và sự kết hợp của các yếu tố này.

Các đánh giá rủi ro, được yêu cầu theo Chỉ thị Máy móc, cho thấy rằng phần lớn các phần tử băng tải có thể được bảo vệ bằng cách chọn điểm Dừng khẩn cấp Loại 1 theo EN 954-1. Việc lắp đặt điện được thiết kế tuân theo EN 60 204-1.

Nguyên tắc của hệ thống Dừng khẩn cấp tuân theo EN 418.

Giám sát ngắt động cơ

Mỗi băng tải vận chuyển có bảo vệ quá dòng và quá tải riêng. Trong trường hợp quá tải động cơ, bộ truyền động sẽ gửi tín hiệu ngắt đến PLC. Giám sát ngắt động cơ dừng băng tải cụ thể. Việc thiết lập lại tại Tủ điều khiển chính sẽ làm cho băng tải sẵn sàng hoạt động.

Chế độ tiết kiệm điện

Quy trình quản lý năng lượng được lập trình cho tất cả các băng tải để tự động dừng khi không có hành lý trong một khoảng thời gian nhất định. Giá trị của bộ hẹn giờ tiết kiệm điện được xác định tương ứng với chiều dài của băng tải.

Nếu băng tải bị dừng vì bất kỳ lý do gì, bộ hẹn giờ quản lý năng lượng sẽ đặt lại. Nó khởi động lại thời gian sau khi băng tải đã bắt đầu. Bộ đếm thời gian quản lý năng lượng đang đếm khi không có hành lý chuyển vào và ra từ băng tải.

Cảm biến quang ở đầu cuối băng tải phía trên được sử dụng để phát hiện việc chuyển hành lý lên băng tải. Bất cứ khi nào xảy ra bất kỳ sự chuyển giao nào, bộ hẹn giờ quản lý năng lượng sẽ được đặt lại.

Các băng tải sẽ tự động khởi động tuần tự từ đầu ra (phía dưới) đến đầu vào (phía trên) với độ trễ thích hợp giữa mỗi băng tải. Trước khi bắt đầu, một cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh sẽ được kích hoạt, cảnh báo này hoạt động 10 giây trước khi băng tải khởi động.

Bộ hẹn giờ quản lý năng lượng phải có thể được cấu hình trong khoảng từ 10 giây đến 30 phút.

Giám sát kẹt hành lý

Lỗi kẹt hành lý có thể xảy ra ở đầu và/hoặc cuối của băng tải.

  • Cảm biến quang được đặt trên một số băng tải, băng tải cong, điểm hợp nhất, phần cuối của băng tải nghiêng và các khu vực có thể khác sẽ có chức năng phát hiện Kẹt hành lý.
  • Khi băng tải đang chạy và cảm biến quang liên kết với băng tải liên tục bị chặn trong 5 giây, thì hiện tượng kẹt hành lý đối với cảm biến quang đã xảy ra.
  • Khi xảy ra kẹt hành lý ở đầu cuối của băng tải, băng tải và băng tải liền kề phía trên sẽ bị dừng lại. Khi xảy ra kẹt hành lý ở đầu đuôi của băng tải, băng tải và băng tải liền kề phía dưới sẽ bị dừng lại.
  • Cảnh báo Kẹt hành lý sẽ được chỉ báo trong SCADA, và cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh sẽ được kích hoạt. Ngoài ra, nút ‘Đặt lại / Khởi động lại’ sẽ được chiếu sáng trong trạm điều khiển gần đó.

Theo dấu hành lý

Theo dấu được sử dụng để theo dõi vị trí của từng hành lý trên băng chuyền. Khi theo dấu hoạt động trên băng tải, PLC sẽ theo dõi vị trí của các hành lý và kết hợp các cửa sổ khi chúng di chuyển dọc theo băng tải. Cảm biến quang và bộ đếm xung được sử dụng để khởi tạo và cập nhật vị trí ước tính của hành lý hoặc cửa sổ.

 

Ô trống quầy thủ tục

Băng tải thu gom cho khu vực làm thủ tục sẽ có một mô hình động trong bộ nhớ PLC được sử dụng để theo dõi hành lý và đặt trước dọc theo băng tải. Mô hình sẽ được di chuyển cùng tốc độ với băng tải vật lý.

Kích thước của ô trống sẽ được điều chỉnh để đạt được thông lượng mong muốn mặc dù điều này có thể điều chỉnh được trong PLC. Điều này sẽ đảm bảo không có va chạm xảy ra giữa các hành lý được phân phối từ quầy làm thủ tục và những hành lý đã có trên băng tải thu gom.

Việc phân phối các hành lý lên băng chuyền thu gom quầy thủ tục được điều khiển bằng “hệ thống ô trống quầy thủ tục”, sẽ đảm bảo cân bằng phân phối trên các quầy làm thủ tục trong thời gian cao điểm.

Hình trên cho thấy hệ thống ô trống quầy thủ tục. Quầy thủ tục 6, 9 và 11 có các hành lý đang chờ được đưa lên băng chuyền thu gom quầy thủ tục. Ô trống dành riêng cho tất cả các hành lý như được chỉ ra bằng số quầy trong băng tải thu gom.

 

Cửa chống cháy/ Anh ninh

Hệ thống an toàn phòng cháy đảm bảo chống cháy bất cứ nơi nào thiết bị BHS vượt qua hàng rào ngăn cháy.

Cửa chống cháy [do nhà thầu khác cung cấp] được điều khiển bằng động cơ. Nếu hệ thống băng tải khởi động, PLC sẽ phát tín hiệu mở cửa. Công tắc hành trình được kích hoạt khi cửa mở và động cơ dừng. Nếu tiếp điểm này được đóng lại và được báo hiệu đến PLC băng tải thì hệ thống băng tải có thể khởi động.

Nếu hệ thống dừng, băng tải cung cấp sẽ chạy trong một thời gian nhất định và Cửa chống cháy sẽ được báo hiệu để đóng lại. Cảm biến quang để phát hiện hành lý bên dưới Cửa chống cháy được cung cấp, phải không bị chắn khi cửa đóng lại. Trong trường hợp hỏa hoạn, tín hiệu có tiếp điểm khô được đưa đến PLC đang điều khiển khu vực. Băng tải liên kết và băng tải phía trên phải dừng ngay lập tức.

Báo cáo chẩn đoán, thông tin trạng thái của hệ thống xử lý hành lý cho Scada

Nếu sự cố trong hệ thống băng tải xảy ra do hành trình quá tải, kẹt hành lý, E-stop, lỗi bộ đếm xung, băng tải chạy dưới tốc độ, quá độ cao, quá chiều dài,… thì lỗi sẽ được truyền đến Scada.

Bên cạnh sự cố (cảnh báo), trạng thái của băng tải hoặc thiết bị (dừng tuần tự, sẵn sàng hoặc chờ hoặc tiết kiệm điện) cũng sẽ được tập hợp và gửi đến Scada để đưa ra quyết định vận hành tốt hơn, chẳng hạn như kiểm soát chuyển hướng để giảm bớt một số định tuyến của hệ thống hoặc thực hiện quy trình dự phòng vào đúng thời điểm để ngăn chặn sự hỗn loạn.

Ngoài những cảnh báo và phản hồi trạng thái này, số liệu thống kê hoạt động sẽ được thu thập và gửi đến Scada. Người vận hành có thể căn cứ vào thông tin này để lập kế hoạch thực hiện các công việc phòng ngừa hoặc bảo dưỡng định kỳ.